Công Ty TNHH AMIBA VIỆT NAM

Tất tần tật những vấn đề liên quan đến máy CNC bạn nên biết

Đối với ngành cơ khí, công nghệ CNC được xem là một bước quan trọng. Chúng mang lại độ chính xác cao và tốt hơn cho sản phẩm. Vậy, bạn có biết máy CNC là gì? Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu tất tần tật những vấn đề liên quan đến máy CNC bạn nên biết.

Giới thiệu về máy CNC

Máy CNC hay có tên gọi đầy đủ là Computer Numerical Control. Đây được xem là kỹ thuật gia công cơ khí được sử dụng phổ biến trong thời kỳ công nghệ mới hiện nay. Công nghệ CNC sử dụng máy CNC vận hành từ động bằng cách lập trình vào hệ thống máy tính.

Thường CNC sẽ được dùng vào các loại máy móc tạo hình như sản phẩm máy tiện, máy in, máy cắt, máy phay và máy mài,... Công nghệ CNC sử dụng máy vận hành tự động bằng cách lập trình hệ thống máy tính để điều khiển hoạt động của máy cắt cơ khí trong quá trình gia công, tạo hình chi tiết máy, thiết bị, bộ phận máy móc.

Trước đây, các loại máy móc cũ hoạt động được đều nhờ vào đòn bẩy, bánh xe,.. Các công cụ này hỗ trợ người dùng hoàn thành tốt công việc của mình nhưng lại không đạt được độ chính xác cao. Trong khi đó, máy CNC hoạt động dựa trên sự điều khiển của chương trình máy tính. Nhờ đó, mà nó thực hiện được công việc đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối.

Ưu, hạn chế của công nghệ CNC

Ưu điểm

Gia công CNC mang đến những lợi ích so với việc sản xuất truyền thống như: Giảm tối đa chi phí do không cần sử dụng nhiều vào sức người, biên độ sai sót giảm đáng kể cũng như sản phẩm được tạo ra đồng đều một cách nhất quán nhất. Đồng thời, hệ thống máy tính của CNC cũng dễ dàng được lập trình để tạo ra sản phẩm mới hoàn toàn hoặc sửa chữa các sai sót phát sinh.

Nhược điểm

Doanh nghiệp cần phải chi ra một khoản tiền lớn để mua công nghệ CNC hoặc thậm chí cần phải vay một khoản vốn lớn để đầu tư. Tuy nhiên, chi phí này sẽ được bù đắp vào phần lợi nhuận mà CNC mang đến. Công nghệ CNC còn dựa trên giả định về tính không sai của máy trong quá trình hoạt động. Điều này có nghĩa là nhiều người dùng hệ thống công nghệ CNC có thể bỏ qua những rủi ro không đáng có, giúp hệ thống làm việc suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, với sự đào tạo bài bản về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thì lỗi này hoàn toàn được giảm thiểu.

Các loại máy CNC trên thị trường

Tùy vào công dụng, khả năng làm việc mà người ta phân chia thành nhiều loại máy CNC khác nhau trên thị trường:

Máy tiện CNC

Máy tiện CNC được sử dụng phổ biến hiện nay trong quá trình gia công tạo nên các chi tiết tròn xoay. Phần lớn, các xưởng cơ khí hiện nay đều được trang bị máy CNC nhằm giảm tối đa chi phí thuê công nhân, tăng cường độ chính xác của sản phẩm trong quá trình sản xuất số lượng lớn.  Tuy nhiên, trước khi mua hàng, bạn cũng cần tìm hiểu sơ qua về nguyên lý hoạt động, sử dụng máy tiện CNC. Máy tiện CNC thường có 2 loại là tiện 4 trục và tiện 2 trục. Tiện 4 là dòng máy vừa có chức năng tiện, vừa phay, gia công được đa dạng hình dạng với chi tiết phức tạp. Máy tiện được ứng dụng phổ biến hiện nay trong ngành gỗ tại Việt Nam.

Máy phay CNC

Máy phay CNC là phương pháp gia công cắt gọt kim loại thông qua công cụ xoay là Dao phay. Ưu điểm của phương pháp này là gia tăng năng suất và độ chuẩn xác. Dao phay có nhiều lưỡi cắt nên lâu mòn lưỡi và có lượng chạy dao cao.

Nhược điểm của máy phay CNC chính là sự va đập của lưỡi cắt cùng bề mặt gia công gây rung động, ảnh hưởng đến sự chuẩn xác của chi tiết, chất lượng bề mặt và độ bóng của sản phẩm. Tuy nhiên, các loại máy phay CNC hiện đã giải quyết được rất tốt các vấn đề này. Ở Việt Nam, máy phay được ứng dụng nhiều trong ngành kim khí.

Máy mài CNC

Một máy mài thông dụng chính là máy mài dao được sử dụng để mài dao phay, các bit dao và các dao cụ cắt khác. Đây là dòng máy cực kỳ linh hoạt được sử dụng để thực hiện các hoạt động như hình trụ, bề mặt, hình dạng phức tạp.

Các loại máy điều tự động CNC ngày càng được ứng dụng rộng rãi bởi sự phức tạp liên quan đến quá trình. Mức độ tự động hóa cao, đo lường và bù dao cụ trong máy diễn ra tự động, cho phép kéo dài thời gian sản xuất tự động nhanh chóng. 

Máy khoan CNC

Máy khoan CNC điều khiển số máy tính CNC được trải khai để sản xuất hàng loạt. Để đạt được hiệu quả lâu bền về chi phí, các loại máy khoan CNC thích hợp cần được áp dụng cho bất kỳ hình dạng chi tiết gia công nào. Có 2 loại máy công chính là máy khoan bàn:

  • Máy khoan bàn: Dùng để khoan lỗ thông qua các chi tiết thô như nhựa, kim loại, gỗ,..

  • Máy khoan cần: Đây là phiên bản máy khoan lớn đứng thẳng trên sàn. Làm máy khoan bàn có thể được sử dụng để khoan các khối vật liệu lớn hơn cũng như tạo ra các lỗ lớn hơn.

Hy vọng, bài viết trên đã góp phần nào giúp bạn định nghĩa được CNC là gì? cũng như nắm được những thông tin cơ bản về máy CNC. Nếu quý khách hàng có nhu cầu tham khảo về các dòng máy CNC hiện nay, hãy truy cập ngay https://atcmachinery.com/may-cnc/ để được hỗ trợ.

Thông tin liên hệ mua máy CNC giá ưu đãi, chất lượng cao tại:

  • ​​HCM: 55/4E Tiền Lân 1, Bà Điểm, Hóc Môn

  • Bình Dương: Số 11, Đường D6, KDC Đông An, kp Đồng An, Phường Tân Đông Hiệp, Thành phố Dĩ An

  • Hà Nội: Thôn Đìa, xã Nam Hồng, huyện Đông Anh

Tư vấn bán hàng: 0902 419 483

Tin tức khác

Thiết kế website